ĐOÀN CÔNG TÁC THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 36 HỘI ĐỒNG ĐIỀU PHỐI QUỐC TẾ CHƯƠNG TRÌNH CON NGƯỜI VÀ SINH QUYỂN CỦA UNESCO (MAB ICC)

//ĐOÀN CÔNG TÁC THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 36 HỘI ĐỒNG ĐIỀU PHỐI QUỐC TẾ CHƯƠNG TRÌNH CON NGƯỜI VÀ SINH QUYỂN CỦA UNESCO (MAB ICC)

ĐOÀN CÔNG TÁC THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ 36 HỘI ĐỒNG ĐIỀU PHỐI QUỐC TẾ CHƯƠNG TRÌNH CON NGƯỜI VÀ SINH QUYỂN CỦA UNESCO (MAB ICC)

Từ ngày 01-05/7/2024, Đoàn công tác Thành phố Hải Phòng do đồng chí Bùi Thanh Tùng làm Trưởng phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , Ủy viên thường trực Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Quần Đảo Cát Bà , làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 36 Hội đồng điều phối quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO tại thành phố Agadir, Vương quốc Maroc. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các Sở, ban, ngành là thành viên Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà .

Hội nghị có nhiều nội dung quan trọng, bầu Ban Chấp hành MAB ICC nhiệm kỳ mới; Báo cáo những đóng góp của Chương trình MAB đối với Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh – Montreal; MAB và quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu UNESCO và Cổng thông tin điện tử về Đa dạng sinh học; Báo cáo kết quả hoạt động của Chương trình MAB của các thành viên quốc gia, Mạng lưới khu vực và Mạng lưới chuyên đề; Sự tham gia của Thanh niên trong hoạt động của Chương trình MAB; Đổi tên Chương trình MAB; Công tác chuẩn bị cho Hội nghị UNESCO toàn cầu năm 2025 về Khu dự trữ sinh quyển tại Hàng Châu, Trung Quốc; Thông qua các hồ sơ đề cử, mở rộng, đổi tên và báo cáo đánh giá hạn ngạch của các Khu dự trữ sinh quyển trong Mạng lưới.

Đoàn công tác Thành phố Hải Phòng dự kiến ​​khai mạc Hội đồng Con người và Sinh quyển lần thứ 36 tại Maroc

Sáng ngày 05/7/2024 , với sự kết nối của Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc bên lề với Ban Thư ký MAB ICC.  Phát biểu chào mừng Đoàn, Ông Antonio D. Abreu – Giám đốc Chương trình MAB, Trưởng Ban Thư ký MAB quốc tế trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hải Phòng đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và đã tổ chức thành công công tác thành phố đi dự Hội nghị thường niên lần thứ 36 MAB ICC của UNESCO tại Morocco. Đồng chí Bùi Thanh Tùng – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên thường trực Ban quản lý Khu dự án sinh quyển quần đảo Cát Bà cũng trân trọng gửi lời chúc tốt đẹp đến Ông Antonio D. Abreu – Giám Giám đốc Chương trình MAB, Trưởng Ban Thư ký MAB quốc tế, cảm ơn ngài đã bố trí thời gian quý báu để trao đổi một số nội dung với Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Cát Bà.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thanh Tùng đã trao đổi về nội dung liên quan đến Báo cáo định kỳ 10 năm lần thứ 2 (2014-2024) của Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Theo đó, đến tháng 9 năm 2024, Ban quản lý Khu DTSQ quần đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng sẽ đệ trình Báo cáo lên MAB quốc tế để chờ xem xét, đánh giá và công nhận lại Danh hiệu Khu Dự trữ sinh quyển Cát Bà theo quy định.

Quang cảnh lễ Khai mạc Hội nghị

Trong cái ác nội dung cần trao đổi, ông Bùi Thanh Tùng đã nhấn mạnh về nội dung tại Báo cáo định kỳ lần 2 Khu DTSQ quần đảo Cát Bà đã được cơ bản hoàn thiện, đang chờ ý kiến ​​​​cuối cùng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tổng hợp để trình bày MAB/UNESCO để trình bày lên MAB Quốc tế. Một trong những vấn đề cần xin ý kiến ​​bên lề là trong Báo cáo định kỳ lần 2, Khu DTSQ quần đảo Cát Bà có sự thay đổi tổng số điểm tích so với Báo cáo định kỳ lần 1 có tăng lên về điểm tích (do kết quả rà soát ranh giới Khu DTSQ quần đảo Cát Bà).

Theo ý kiến ​​của ông Antonio D. Abreu – Giám đốc Chương trình MAB quốc tế cho thấy việc điều chỉnh ranh giới của Khu DTSQ quần đảo Cát Bà, đặc biệt là vùng lõi không ảnh hưởng đến việc đánh giá lại Khu DTSQ quần đảo đã được tiếp tục công nhận lại hay không. Việc điều chỉnh cần nêu rõ nguyên lý và tính hợp lý, không ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và công tác bảo tồn Khu DTSQ. MAB quốc tế không thể can thiệp và tôn trọng sự quyết định từ chính quyền địa phương, quốc gia sở hữu danh hiệu Khu DTSQ.

Đại diện công ty TNHH thành phố Hải Phòng, ông Bùi Thanh Tùng đã tiếp thu ý kiến ​​để hoàn thiện báo cáo trong thời gian sớm nhất và mong muốn sự hỗ trợ của chương trình MAB quốc tế trong việc tiếp nhận Báo cáo và kết quả Báo cáo định kỳ lần 2 Khu DTSQ quần đảo Cát Bà sẽ đệ trình vào tháng 9/2024, đảm bảo tiếp tục giữ gìn và phát huy danh hiệu cao quý Khu DTSQ quần đảo Cát Bà.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng làm việc với Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Argane raie

Đại diện cuộc gặp gỡ, đoàn công tác Thành phố Hải Phòng đã được trao tặng cho Ban thư ký chương trình MAB thuộc ban Khoa học Trái đất và Sinh thái của UNESCO ở Pari (Pháp), đại diện cố vấn của Ban, Đại sứ Việt Nam tại Maroc, Đại diện Phái đoàn Phái đoàn thường trực Việt Nam tại UNESCO.

Ngoài những nội dung chính của Hội nghị, trong các sự kiện bên lề trong thời gian từ ngày 03 đến ngày 05/7/2024, Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tiếp tục làm việc với Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Arganeraie và chào xã giao chính quyền tỉnh Agadir.

By | 2024-07-12T15:28:30+07:00 July 12th, 2024|Tin tức|0 Comments

Leave A Comment